Địch Nhân Kiệt - Detective Dee And The Mystery Of The Phantom Flame


Địch Nhân Kiệt - Detective Dee And The Mystery Of The Phantom Flame 2010
Đạo diễn: Từ Khắc
Diễn viên: Lưu Đức Hòa, Lưu Gia Linh, Lý Băng Băng, Đặng Siêu
Thể loại: Võ thuật, Kiếm hiệp
Sản xuất: Hãng phim Hoa Nghị Huynh Đệ
Language: Phụ đề
Quốc gia: Trung Quốc
Thời lượng: 118 phút
Năm phát hành: 2010



Lấy bối cảnh năm 690 sau Công Nguyên, Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma được mở đầu với hình ảnh một tòa Phật tháp đang xây dựng phía bên ngoài kinh đô Lạc Dương (Trung Quốc). Vào ngày hoàn tất công trình này, vị nữ hoàng đế đầu tiên của lịch sử Trung Quốc - Võ Tắc Thiên - sẽ lên ngôi. Tuy nhiên, trước ngày tòa tháp được hoàn tất, hàng loạt sự kiện kỳ lạ đã xảy ra. Một viên quan phụ trách thi công chính của tòa tháp bốc cháy thành tro ngay trước mắt mọi người. Điều này làm ảnh hưởng tới uy quyền của tân hoàng đế khi ngày chính thức ngồi lên ngai vàng đã gần kề. Quyết tâm phá vụ án này trước khi mọi chuyện trở nên phức tạp, Võ Tắc Thiên đã phải nhờ cậy tới Địch Nhân Kiệt - kẻ 8 năm trước bị bà ra lệnh tống giam vì dám chỉ trích việc bà buông rèm chấp chính sau cái chết của hoàng đế tiền triều.
Lưu Đức Hoa và Lý Băng Băng trong phim
Lưu Đức Hoa và Lý Băng Băng trong phim "Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma". Ảnh: HuaYi.
Võ Tắc Thiên quyết định giải phóng Địch Nhân Kiệt khỏi ngục và tin rằng chỉ có mình ông đủ khả năng vén bức màn bí mật xung quanh vụ "người bốc cháy". Địch Nhân Kiệt được nữ hoàng phong cho chức khâm sai, đi điều tra âm mưu chống lại bà và phải phá án trước lễ đăng quang. Đồng hành cùng Địch Nhân Kiệt trong cuộc hành trình tìm ra sự thật là võ quan Bùi Đông Lai nóng tính, dữ dằn và Thượng Quan Uyển Nhi xinh đẹp - người được Võ Tắc Thiên cử tới hầu hạ và chăm sóc ông. Địch Nhân Kiệt cũng tìm đến sự giúp đỡ của Sa Đà - người bạn cũ của ông vốn là cố vấn thiết kế cho tòa tháp và cũng là nhân chứng của hàng loạt vụ án mạng "người bốc cháy". Giữa trùng trùng nghi vấn, Địch Nhân Kiệt và các bạn đồng hành cùng tới Chợ Quỷ phía dưới thành phố để tìm câu trả lời cho những sự kiện kỳ lạ kia.
Địch Nhân Kiệt là một nhân vật lịch sử của Trung Hoa có sức ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ trong khu vực châu Á mà cả phương Tây. Ông từng là một quan lại của nhà Đường cũng như triều đại Võ Chu của bà hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc - Võ Tắc Thiên. Địch Nhân Kiệt được mệnh danh là một "Sherlock Holmes phương Đông" vì tài trí hơn người và thậm chí Võ Tắc Thiên còn phải kính nể, gọi ông là "quốc lão". Vào thế kỷ XVIII, cuốn tiểu thuyết trinh thám Celebrated Cases of Judge Dee (Địch Phán Quan) của nhà văn người Hà Lan Robert van Gulick ra đời đã gây được sự chú ý mạnh mẽ và khiến tên tuổi Địch Nhân Kiệt nổi tiếng trên khắp thế giới. Đạo diễn nổi tiếng Từ Khắc được lựa chọn là người thực hiện bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này, với sự sản xuất của hãng phim Hoa Nghị Huynh Đệ.
Tạo hình Võ Tắc Thiên của Lưu Gia Linh trong phim. Ảnh: HuaYi.
Tạo hình Võ Tắc Thiên của Lưu Gia Linh trong phim. Ảnh: HuaYi.
Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma được xây dựng như một tác phẩm điện ảnh cổ trang hành động pha lẫn trinh thám. Phim tạo không khí căng thẳng, ly kỳ ngay từ những giây phút đầu tiên. Kịch tính của câu chuyện được đưa đẩy theo cấp độ tăng dần, các bí mật lần lượt hé lộ, kích thích trí tò mò của khán giả. Các cảnh quay hành động do đạo diễn chỉ đạo võ thuật nổi tiếng Hồng Kim Bảo dàn dựng công phu, mãn nhãn. Những pha chiến đấu bất ngờ trong phim đôi lúc khiến người xem phải giật mình, hồi hộp và tập trung cao độ để theo dõi những diễn biến tiếp theo. Vũ khí mà các nhân vật sử dụng trong phim cũng rất độc đáo và thể hiện rõ tính cách của mỗi người. Chiếc roi thể hiện sự mềm dẻo nhưng cũng rất nguy hiểm của Thượng Quan Uyển Nhi, cây côn của Địch Nhân Kiệt nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng lại có thể phá vỡ những bức tường, những thanh đao dày nhất.
Bối cảnh Tòa Phật tháp, Chợ Quỷ, Vô Cực Quan hay kinh đô Lạc Dương cũng được thiết kế rất ấn tượng với những màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, đôi chỗ phim vẫn bị lộ kỹ xảo có phần hơi "giả", như hình ảnh bến cảng ở thành Lạc Dương hay đoạn Võ Tắc Thiên đứng từ cung nhìn ra những con thuyền buồm ở phía xa. Phục trang và tạo hình các nhân vật cũng được khắc họa rất rõ nét và ấn tượng. Câu chuyện lịch sử có bị thay đổi đôi chút, nhưng vẫn có thể chấp nhận được vì Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma là một bộ phim hành động, trinh thám chứ không phải phim dã sử. Mặc dù vậy, do có quá nhiều cảnh quay hành động đẹp mắt nên yếu tố trinh thám trong bộ phim có phần "yếu thế" hơn. Thêm nữa, Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma là một câu chuyện về phương Đông, nhưng cách kể lại rất "Hollywood". Chính vì vậy, những khán giả yêu thích phong cách phim giải trí, bom tấn chắc chắn sẽ hài lòng với bộ phim này.
"Người tình" Lương Gia Huy tham gia "Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma" với vai trò khách mời đặc biệt. Ảnh: HuaYi.
Đóng góp phần lớn tạo nên sức hấp dẫn cho bộ phim chính là những cái tên đình đám của màn ảnh Hoa ngữ hiện nay như Lưu Đức Hoa, Lưu Gia Linh, Lý Băng Băng, Đặng Siêu và đặc biệt là "Người tình" Lương Gia Huy. Thiên vương Hong Kong Lưu Đức Hoa đã thể hiện khá tròn vai Địch Nhân Kiệt - một vị thám tử thông minh, tài trí và võ công siêu phàm. Hai người đẹp của bộ phim - Lưu Gia Linh và Lý Băng Băng - cũng để lại nhiều ấn tượng khó phai cho khán giả. Võ Tắc Thiên của Lưu Gia Linh có thể không đẹp bằng Võ Tắc Thiên của Lưu Hiểu Khánh, Phan Nghinh Tử hay Giả Tịnh Văn nhưng lại rất cuốn hút và thể hiện được "khí chất" mưu mô, tham vọng của người đàn bà nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa.
Lý Băng Băng hóa thân thành Thượng Quan Uyển Nhi xinh đẹp, mạnh mẽ nhưng sâu thẳm bên trong cũng rất yếu đuối, đa tình. Điểm nổi bật là trong một vài trường đoạn là các diễn viên không cần dùng thoại mà chỉ cần thể hiện qua ánh nhìn, khán giả đã có thể phần nào hiểu được tâm lý nhân vật đó đang nghĩ gì, muốn gì. Dàn diễn viên của Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma đã rất xuất sắc khi thể hiện diễn xuất qua đôi mắt. Sự kết hợp ăn ý của Lưu Đức Hoa - Lý Băng Băng trong những cảnh quay hành động cũng tạo nên hiệu ứng cho bộ phim. Đặc biệt, cảnh Lý Băng Băng khỏa thân trước mặt Lưu Đức Hoa trong phim chắc chắn sẽ gây nhiều bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, ở một vài khía cạnh, phim cũng chưa khai thác được hết. Nguồn gốc của Địch Nhân Kiệt, mối quan hệ của ông với Thượng Quan Uyển Nhi hay sự tàn bạo của Võ Tắc Thiên được khắc họa có phần hơi nhạt nhòa.
Lưu Đức Hoa và Lý Băng Băng phối hợp rất ăn ý không chỉ trong các cảnh hành động mà cả tình cảm. Ảnh: HuaYi.
Lưu Đức Hoa và Lý Băng Băng phối hợp rất ăn ý không chỉ trong các cảnh hành động mà cả tình cảm. Ảnh: HuaYi.
Ngoài yếu tố trinh thám và hành động, đạo diễn Từ Khắc cũng đã tái hiện lại một trong những thời kỳ lịch sử sáng chói nhất của Trung Hoa với hình ảnh nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên tàn bạo, oai nghiêm, quyền lực và những câu chuyện dân gian bí ẩn xung quanh thời kỳ này. Câu chuyện Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma còn có chất bi tráng pha lẫn một chút tình cảm, giả tưởng để tạo sức hút mạnh mẽ. Sau Thất kiếm từ năm 2005, đạo diễn Từ Khắc tiếp tục cống hiến cho khán giả một bộ phim hành động cổ trang đặc sắc.



[id]Full;http://www.youtube.com/watch?v=iIuViRD-pnA|[/id]
Tags: , , ,